Nguồn tin:
  • Cập nhật:14/03/2016 07:19:43 SA

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng thân thiết, nhân dân hai nước từ lâu đã kề vai sát cánh bên nhau chống lại thực dân, đế quốc để giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Tình đoàn kết ấy được duy trì và vun đắp cho đến ngày nay, là nền tảng vững chắc để tạo dựng mối quan hệ hữu nghị bền chặt, tốt đẹp giữa hai dân tộc


Mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia được hình thành từ rất sớm. Tuy nhiên, phải cho đến khi Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia được thành lập (22/1/1975), thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, mối quan hệ giữa nhân dân hai nước mới thực sự đi vào chiều sâu và đa dạng hơn. Sự kiện thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã trở thành dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia nói chung và nhân dân hai nước nói riêng.

          Không chỉ ở Trung ương, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia cấp tỉnh, thành phố cũng được nhiều địa phương tiến hành thành lập. Đến nay, đã có 30/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc đã thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, trong đó có các thành phố trực thuộc Trung ương, các tỉnh biên giới giáp Campuchia và nhiều tỉnh sâu trong nội địa. Ở các tỉnh, thành, Hội lại có hàng chục Chi hội thu hút hàng ngàn hội viên, trong đó có nhiều cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu và giúp đỡ nhân dân Campuchia chống lại chế độ diệt chủng Pôn Pốt.

  Tại Vĩnh Phúc, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia được tổ chức Đại hội thành lập tháng 04/12/2012, tiền thân là Chi hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia ra đời tháng 05/2011. Sau 04 năm hoạt động đến nay Hội đã phát triển các Chi hội ở khắp huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của trên 1.000 hội viên. Các hội viên trong Hội phần lớn là các cựu chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia.

Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Vĩnh Phúc với vai trò là cầu nối hữu nghị nhân dân, trao đổi thông tin đối ngoại, thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác, đoàn kết, hòa bình, hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc với nhân dân các địa phương của Campuchia.  Thời gian qua, các chương trình hoạt động Hội ngày càng đổi mới về nội dung, nâng cao về chất lượng và đa dạng, phong phú  về hình thức.


        Về công tác thông tin tuyên truyền:
Hội đã chủ động phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc tuyên truyền hoạt động của Hội, xây dựng phóng sự tuyên truyền hoạt động hữu nghị Việt Nam-Campuchia trên các phương tiện thông tin, tuyên truyền các gương điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu là các đồng chí cựu chuyên gia, các đồng chí quân nhân, cựu chiến binh từng sống và chiến đấu tại Campuchia; tuyên truyền năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Đối với các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị và hợp tác nhân dân: Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Campuchia và các sự kiện trọng đại trong quan hệ hai nước, Hội đều tiến hành tổ chức mít tinh kỷ niệm hoặc gửi điện mừng tới các cấp, ngành và các đối tác nước bạn. Bên cạnh đó, Hội cũng duy trì thường xuyên các buổi gặp gỡ hữu nghị với Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, lưu học sinh Campuchia và các đoàn bạn sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Song song đó, Hội còn tham gia bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ hai nước về tình đoàn kết đặc biệt, mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Campuchia; tổ chức đỡ đầu lưu học sinh Campuchia đang theo học tại Vĩnh Phúc. Các hoạt động này không những giúp lưu học sinh Campuchia tìm hiểu phong tục tập quán của nhân dân Việt Nam, mà còn giúp họ có hiểu biết sâu sắc hơn về tình hữu nghị, đoàn kết và gắn bó giữa hai dân tộc.


Chương trình giao lưu, gặp mặt các học viên Campuchia nhân dịp Tết Nguyên đán tại Trường Sỹ quan tăng thiết giáp do Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 34 năm ngày lật đổ chế độ chế độ Pôn pốt – Iêng Xari và Tết nguyên đán cổ truyền dân tộc Ất Mùi 2015, Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia  phối hợp với Công ty Sông Hồng Thủ Đô và Trường Sỹ quan Tăng thiết giáp tổ chức gặp mặt tặng quà cho các cháu sinh viên Campuchia và Lào đang học tập tại Trường Sỹ quan tăng thiết giáp với  số tiền trên 41 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với nhiều đơn vị, các nhà tài trợ, Hội hữu nghị Việt – Lào, Ban Liên Lạc quân tình nguyện chiến đấu tại Lào tổ chức đoàn cán bộ gồm các đồng chí trong Ban Thường vụ của Hội đến tặng quà và chúc mừng tết cổ truyền của Lào và Campuchia cho các cháu sinh viên Campuchia và sinh viên Lào đang học tập tại trường Sỹ quan Tăng Thiết giáp. Tại buổi gặp mặt có 71 sinh viên Lào, Campuchia và cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo ở các khoa trong trường. Buổi gặp mặt đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về sự gắn kết giữa 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Cùng với các hoạt động trên, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục nỗ lực triển khai Kế hoạch năm 2015 với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần củng cố, mở rộng và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Vĩnh Phúc với các địa phương của Campuchia nói riêng, giữa hai dân tộc Việt Nam, Campuchia nói chung để hai nước cùng nhau kề vai sát cánh, hợp tác và phấn đấu vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của quốc gia mình.

Nguồn tin: