Nguồn tin:
  • Cập nhật:01/12/2016 04:35:17 CH

Cách đây hơn 40 năm, ngày 23/9/1975, hai nước Việt Nam và Đức chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Trải qua thời gian, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, đặc biệt là sau khi hai nước nâng tầm quan hệ lên “đối tác chiến lược” năm 2011. Hiện nay, Việt Nam là đối tác quan trọng của Đức tại khu vực Đông Nam Á, và Đức là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai chiều hai nước đạt khoảng 9 tỷ USD năm 2015 và có khoảng 300 doanh nghiệp Đức đang hợp tác đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 1,41 tỷ USD. Bên cạnh đó, hai nước cũng chú trọng hợp tác về giáo dục – đào tạo, y tế, khoa học công nghệ,…, đồng thời, tăng cường các hoạt động giao lưu hợp tác hữu nghị nhân dân.


Việt Nam và Đức tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng Chính phủ và nhân dân Đức đã giúp nhân dân Việt Nam rất nhiều trong những năm kháng chiến chống quân xâm lược về vật chất và tinh thần, đồng thời giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn kỹ sư, lao động tay nghề cao. Đến nay, tại Đức có khoảng 125.000 người Việt Nam và người Đức gốc Việt sinh sống, tại Việt Nam có khoảng 100.000 người Việt biết nói tiếng Đức. Cùng với các tổ chức khác, đó cũng chính là những nhịp cầu hữu nghị đã, đang và sẽ gắn kết nhân dân hai nước Việt – Đức lại gần nhau hơn.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng là một trong những địa phương có đông đảo kiều bào đang định cư tại Cộng hòa Liên bang Đức và có nhiều điều kiện để phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với nước bạn Đức. Do đó, được sự đồng ý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 15/11/2014, tại thành phố Vĩnh Yên, Hội hữu nghị Việt – Đức tỉnh Vĩnh Phúc đã được thành lập. Trong đó, hội viên Hội hữu nghị Việt – Đức tỉnh (Hội) chủ yếu là những người Vĩnh Phúc đã từng lao động, học tập, công tác tại Đức, những người biết tiếng Đức hay chỉ là yêu mến đất nước và con người nước bạn. Ban Chấp hành Hội gồm 25 Ủy viên, do bà Đỗ Thị Kim Dung – Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh làm Chủ tịch Hội.

Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2014 - 2019 ra mắt Đại hội

Sau gần hai năm thành lập, Hội hữu nghị Việt – Đức tỉnh đã trở thành diễn đàn quen thuộc để hội viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ tình yêu với nhân dân Đức cũng như những kinh nghiệm học tập và công tác. Ngoài ra, hội viên cũng thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến về những đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, của tỉnh; được cập nhật thông tin về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt – Đức và giữa tỉnh Vĩnh Phúc với nước Đức. Hội cũng thường niên tổ chức họp Ban Chấp hành về công tác tổ chức, hoạt động Hội. Mặc dù Hội không có biên chế chuyên trách, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Chấp hành, Ban Thường trực Hội luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và hoàn thành các Kế hoạch đã đề ra.

Hội luôn thực hiện tốt sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự định hướng về chuyên môn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và Hội hữu nghị Việt – Đức Trung ương. Hội cũng thường xuyên phối hợp, chia sẻ với các Hội hữu nghị song phương, đa phương khác trong tỉnh cũng như Hội hữu nghị Việt – Đức của các tỉnh bạn. Do vậy, Hội được đánh giá là một trong những Hội mới thành lập nhưng rất tích cực hoạt động. Nổi bật là nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt – Đức (23/9/1975-23/9/2015), Hội đã tổ chức thành công chương trình Gặp mặt kỷ niệm với sự hưởng ứng tham gia của đông đảo hội viên. Chương trình không chỉ là dịp ôn lại chặng đường 40 xây dựng và phát triển quan hệ ngoại giao hai nước, mà còn là cơ hội để các đại biểu có nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng và sức mạnh của hữu nghị nhân dân và đoàn kết quốc tế. Hội cũng tổ chức các hoạt động khác cho Ban Chấp hành, hội viên và tích cực tham gia các hoạt động của Trung ương Hội.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Đức

và 25 năm Quốc khánh nước CHLB Đức

Cùng với đó, Hội đã kết nối với kiều bào Vĩnh Phúc đang định cư tại Đức, thường xuyên phối hợp với Hội đồng hương Vĩnh Phú tại Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức mời gọi kiều bào về quê ăn Tết, tham dự chương trình gặp mặt kiều bào “Xuân quê hương Vĩnh Phúc” và tìm kiếm cơ hội đầu tư trên quê hương,... Hội cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh có Thư chúc mừng, thăm hỏi, động viên kiều bào tại Đức nhân các ngày lễ lớn, tạo sự gắn kết thân thiết với bà con xa xứ. Gần đây, ngày 29/7/2016, đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại một số nước Châu Âu của tỉnh do ông Nguyễn Văn Trì - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi gặp mặt, giao lưu với Ban Chấp hành và đại diện một số bà con Hội đồng hương tại thủ đô Berlin, Đức. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đoàn công tác của tỉnh cũng đã gặp gỡ, giao lưu với bà con kiều bào quê Vĩnh Phú tại Đức, những “đại sứ” thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Có thể thấy rằng, Hội hữu nghị Việt – Đức tỉnh đã làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị của mình, tuy nhiên, chưa hài lòng ở đó, bà Đỗ Thị Kim Dung – Giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Đức tỉnh cho biết: trong thời gian tới, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Hội sẽ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với nhân dân Đức, đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành và các tổ chức liên quan thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Đức, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác chiến lược giữa nhân dân hai nước Việt – Đức ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng hai bên và mong muốn của nhân dân hai nước./.

Thực hiện: Khuất Hường

 


Nguồn tin: